10 TẠNG PHỦ TRONG PHONG THỦY

2022-10-05 03:52:12

GALLBLADDER (TÚI MẬT)
Túi mật là 'bộ phận thanh toán trung tâm' của cơ thể. Nó là tạng Mộc thuộc Dương, ghép với Gan Mộc thuộc  m và được kết hợp với màu Vàng xanh. Các nhánh của nó được kết nối với mắt và nước mắt, các gân và móng tay.
Hầu hết chúng ta đều biết nó tiết ra chất lỏng tiêu hóa màu xanh lá cây được gọi là mật mà chúng ta sử dụng để tiêu hóa chất béo và dầu. Cơ quan này đôi khi được gọi là “Cố vấn của Tướng quân”, chịu trách nhiệm đưa ra các quyết định và phán đoán, cũng như cung cấp sự can đảm và chủ động, cũng cung cấp khả năng biến động lực và sức sống này từ Thận, thành hành động quyết định. Nó hoạt động mạnh nhất trong khoảng thời gian từ 11 giờ đêm đến 1 giờ sáng, đó là lý do tại sao hầu hết các trận đánh nhau nổ ra vào những giờ đêm này!
Năng lượng Gall bladders hoặc Qi cung cấp sức mạnh và sức sống cơ bắp và nó hoạt động với hệ thống bạch huyết để loại bỏ các sản phẩm phụ độc hại của quá trình trao đổi chất khỏi hệ thống cơ bắp, do đó loại bỏ đau nhức và mệt mỏi cơ bắp.
Theo Y học cổ truyền Trung Quốc, đau đầu do căng thẳng thông thường, thường kèm theo đau mỏi cổ và vai, là do tắc nghẽn kinh mạch túi mật, chạy từ vai và sau cổ đến đỉnh đầu và trán.
Túi mật có ảnh hưởng đến chất lượng và độ dài của giấc ngủ. Nếu năng lượng của bàng quang hoặc khí thiếu hụt, người ta thường thức dậy đột ngột hoặc rất sớm vào buổi sáng và không thể ngủ lại được.
Ngôn ngữ tiếng Anh thừa nhận mối quan hệ này với cụm từ 'a lot of gall', có nghĩa là ai đó khá dũng cảm để làm hoặc nói điều gì đó. Cổ nhân Trung Quốc có câu rằng 'Túi mật táo bạo, Tâm can cẩn thận', điều này phản ánh ảnh hưởng kích thích của Mộc đối với Hỏa.
Những người rụt rè, thiếu quyết đoán, dễ nản lòng trước một vấn đề nhỏ nhất được cho là có Bàng quang túi mật yếu và những người cương quyết được cho là có Bàng quang túi mật mạnh.

LIVER (GAN)
Chức năng gan là lưu trữ máu, tạo điều kiện cho năng lượng hoặc khí, kiểm soát các gân, móng tay và mở vào mắt. Gan được kết nối với nguyên tố Mộc và năng lượng của nó có chức năng điều hòa. Nó chịu trách nhiệm về sự hài hòa của Khí trong cơ thể và nó kiểm soát cảm xúc. Y học cổ truyền Trung Quốc cho rằng chức năng bình thường hay không bình thường của khí chảy tự do liên quan trực tiếp đến các hoạt động tình cảm, vì lý do này, Gan thích sự yên bình và cần thư giãn thường xuyên để duy trì sự cân bằng.
Khi cơ thể có sự lưu thông cân bằng của Khí, nó sẽ có một tâm trí trống rỗng và cảm xúc hạnh phúc. Nếu mất cân bằng dòng chảy năng lượng, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến trạng thái cảm xúc của cá nhân. Gan Qi bị trì trệ sẽ dẫn đến cảm giác không vui, tâm thần giả tạo và thậm chí là trầm cảm, quấy khóc và kinh nguyệt không đều. Hoạt động quá mức của gan gây ra cáu kỉnh, tức giận, mất ngủ, giấc ngủ bị rối loạn giấc mơ, hoa mắt, chóng mặt, ù tai hoặc điếc.
Nếu thiếu máu gan sẽ xuất hiện các triệu chứng chóng mặt, co cứng cơ và gân, suy giảm khả năng gập và duỗi của các chi và mất hoặc kinh nguyệt ít.
Gân và dây chằng phụ thuộc vào việc cung cấp máu cho gan. Nếu cân bằng thì có thể nuôi dưỡng gân cốt để vận động bình thường nhưng nếu yếu thì có thể bị run tay chân, tê bì chân tay, khó co duỗi các chi. Nhiệt độ quá cao làm cạn kiệt chất lỏng trong cơ thể dẫn đến tiêu hao máu, sẽ gây co giật và chết hàm.
Người ta nói rằng, “Móng tay là phần còn lại của gân”, độ khô hoặc ẩm của móng tay có thể phản ánh tình trạng máu gan đủ hay không. ”
Gan có mối quan hệ mật thiết với mắt, có chức năng lưu trữ máu, nuôi dưỡng mắt khi kênh của nó đi lên trên kết nối với hệ thống mắt. Các vấn đề về mắt liên quan đến gan.

SMALL INTESTINE (RUỘT NON)
Ruột Nhỏ là một trong 5 tạng thuộc Dương và nằm ở giữa bụng nối với dạ dày ở đầu trên và Ruột lớn ở trên ở đầu dưới. Được kết nối với các mô, lưỡi, cổ họng và được chi phối bởi một cặp kinh mạch được gọi là "kinh mạch lửa tuyệt đối", ruột non kiểm soát cách mà con người hấp thụ cả thức ăn và thông tin và hoạt động ở mức cao nhất trong khoảng từ 1 giờ chiều - 3 giờ chiều.
Chức năng chính là tách chất tinh khiết khỏi chất không tinh khiết. Nó được kết nối với nguyên tố lửa và màu đỏ, mùa hè và những cảm xúc phấn khích, vui vẻ, yêu ghét và tiếng cười, ruột non cũng bị ảnh hưởng gián tiếp bởi những cảm xúc như tức giận khiến gan khí bị đình trệ.
Sau khi tiêu hóa và hấp thụ các chất dinh dưỡng và một số nước, ruột non truyền chất thải đến ruột già, điều này được gọi là "tách bạch tạng khỏi chất bẩn" trong bệnh TCM, đây là hai phần của quá trình này. Chức năng tiêu hóa của ruột non phụ thuộc vào Tỳ dương, các hoạt động vận chuyển và biến đổi thức ăn của nó, do đó các bệnh do rối loạn và mất cân bằng của ruột non như chán ăn, bụng sưng và đi lỏng thường được coi là “rối loạn chức năng của lá lách”. và nó sử dụng Thận Dương để chuyển hóa chất lỏng và một số mô hình nhất định có liên quan đến sự thiếu hụt Thận Dương. Quá nhiều thức ăn sống và lạnh có thể khiến ruột non tích tụ Lạnh và tương tự như vậy, thừa thức ăn cay có thể gây ra nhiệt tích tụ. Các triệu chứng có thể bao gồm mạch nhanh,
Về mặt thể chất, nếu ruột non hấp thụ nước vào cơ thể bình thường thì chất lượng nước tiểu bình thường và nhu động ruột ở dạng bình thường, tuy nhiên nếu xảy ra tình trạng mất cân bằng hoặc “rối loạn chức năng của lá lách” thì kết quả có thể không tốt. chất thải và nước tiểu khan hiếm hoặc táo bón và đi tiểu thường xuyên.
Sự mất cân bằng của yếu tố lửa có thể biểu hiện về mặt cảm xúc như tiếng cười quá mức và không thích hợp, các vấn đề về giấc ngủ và mọi người dễ bị trễ máy bay và các vấn đề về giọng nói. Lo lắng và căng thẳng có thể là dấu hiệu báo trước của mô hình này.

HEART (TRÁI TIM)
Các chức năng vật lý chính của tim là: kiểm soát máu, da, tâm trí và lưỡi. Trái tim kiểm soát tâm trí về mặt tinh thần, ý thức và suy nghĩ của nó.
Tim chịu trách nhiệm về các mạch máu và các mạch này là con đường lưu thông máu trong khi tim là động lực của tuần hoàn máu. Tuần hoàn tốt là phụ thuộc vào tim có đủ khí, năng lượng tim này cho phép máu lưu thông liên tục nuôi dưỡng toàn bộ cơ thể. Nếu máu cung cấp cho máu tim đủ thì mạch đập bình thường.
Tim là cơ quan  m Hỏa và nó có quan hệ với ruột non là  m Hỏa. Nếu năng lượng tim yếu, mạch yếu hoặc không đều và sắc mặt nhợt nhạt. Tim thiếu khí có thể dẫn đến khí huyết bị ngưng trệ dẫn đến da có màu xanh tím, người đau tim thường xuất hiện môi thuộc tạng Hỏa. Y học cổ truyền Trung Quốc cho rằng tâm trí có nghĩa là quá trình suy nghĩ được mang lại bởi trái tim. Nếu có nhiều năng lượng tim sẽ minh mẫn, suy nghĩ nhanh nhạy và tràn đầy sức sống, tuy nhiên nếu năng lượng yếu sẽ dẫn đến hồi hộp, mất ngủ, giấc ngủ mơ bị rối loạn và trí nhớ kém. Nếu trong huyết có quá nhiều Hỏa hoặc nhiệt làm rối loạn tâm huyết dẫn đến mê sảng, hôn mê.
Một trong những nhánh của kinh tuyến tim được kết nối trực tiếp với lưỡi tạo nên cơ quan cảm giác. Vì vậy về mặt sinh lý, lưỡi có mối quan hệ mật thiết với tim. Vì vậy, người ta nói, "Trái tim mở ra lưỡi," hoặc "Lưỡi là mầm của trái tim". Các vấn đề như cản trở lời nói và nói lắp có liên quan đến sự tắc nghẽn trong kênh tim này.


SPLEEN (LÁ LÁCH)
Khi suy nghĩ quá nhiều hoặc ăn quá nhiều thức ăn ngọt, chúng ta sẽ lạm dụng lá lách, nơi cung cấp năng lượng cho não của chúng ta. Đốt cháy tinh thần có thể dẫn đến kiệt sức về thể chất và quá nhiều đường có thể gây ra bệnh tiểu đường, vì vậy điều rất quan trọng là ăn một chế độ ăn uống cân bằng và cho bản thân thời gian để thư giãn và buông bỏ mọi suy nghĩ. Trong Y học Trung Quốc lá lách được liên kết với nguyên tố đất vì tất cả các chất dinh dưỡng như rau và trái cây đều đến từ đất. Nó tương tự với chúng tôi!
Theo y học Trung Quốc, năng lượng của Tỳ hoặc hệ thống Khí bao gồm Tụy, còn được gọi là "bộ trưởng của vựa lúa". Công việc của Lá lách và Tuyến tụy là trích xuất và đồng hóa các chất dinh dưỡng từ thức ăn và chất lỏng bằng cách cung cấp các enzym tiêu hóa và năng lượng cần thiết cho Dạ dày và Ruột non. và phối hợp với Thận, để kiểm soát chất lượng và số lượng của chất lỏng và lưu thông khắp cơ thể.
Cơ quan ghép đôi của Tỳ là Dạ dày là cơ quan Dương trong khi Tỳ là cơ quan  m Thổ. Cả hai đều được kết hợp với màu Đất của màu vàng đậm. Giờ hoạt động cao điểm của nó là 9 - 11 giờ sáng, ngay sau Dạ dày.
Lách chứa những suy nghĩ và ý định của cơ thể là “trí tuệ thông thái” hay Yi và chịu trách nhiệm về tư duy phân tích, trí nhớ, nhận thức, trí thông minh và ý tưởng. Nó làm sạch và sửa đổi máu và lưu trữ cơ thể Yi và chịu trách nhiệm chuyển ký ức đến Thận để lưu trữ trí nhớ ngắn hạn.
Nó lấy năng lượng từ Dạ dày và Phổi, nơi nó được trộn với năng lượng hít vào từ không khí để tạo ra “năng lượng thực sự của con người”. Lách ảnh hưởng đến trương lực cơ và nếu Tỳ vị bị thiếu khí thì có thể dẫn đến chân tay yếu và teo cơ. Cơ quan cảm giác kết nối với Tỳ là Miệng và đôi môi khô nhợt nhạt là dấu hiệu cho thấy chức năng của Tỳ đang yếu, ngược lại, đôi môi ẩm đỏ cho thấy dòng khí mạnh trong hệ thống của Tỳ.
Cảm xúc kết nối với Tỳ là tính khí thất thường hay theo tiếng Trung Quốc là “năng lượng lá lách xấu”. Bạn có thể thấy phản ứng ủ rũ này được phản ánh trong miệng. Các cảm xúc tiêu cực khác gắn liền với sự mất cân bằng lá lách là lo lắng, hối hận, suy nghĩ quá mức, ám ảnh và nghi ngờ bản thân. Lo lắng khóa luồng năng lượng của lá lách và khiến nó bị đình trệ. Những mặt tích cực là sự tin tưởng, cởi mở, chấp nhận, cân bằng và không thiên vị, rõ ràng tạo ra một năng lượng cân bằng cho lá lách.

STOMACH (DẠ DÀY)
Dạ dày là cơ quan năng lượng Dương của hành Thổ với lá lách là đối tác  m ghép nối của nó. Được điều hành bởi năng lượng Thổ, được thể hiện bằng màu Vàng đậm, dạ dày có nhiệm vụ trích xuất và cân bằng tất cả các Năng lượng Ngũ hành từ thức ăn và chất lỏng ăn vào qua đường miệng. Giờ hoạt động tối đa của nó là 7 giờ sáng - 9 giờ sáng, đó là lý do tại sao “Ăn sáng như một vị vua” rất quan trọng vì đây là lúc dạ dày hoạt động cao nhất.
Bất kỳ sự mất cân bằng năng lượng nào của dạ dày đều dẫn đến sự thiếu hụt hoặc phản ứng tức thì đối với năng lượng nuôi dưỡng được truyền từ dạ dày đến các cơ quan khác. Bao tử được gọi là 'Bộ trưởng của cối xay' và còn được gọi là 'Biển của sự nuôi dưỡng'.
Các khía cạnh cảm xúc của Năng lượng dạ dày ảnh hưởng đến trạng thái tinh thần, do đó, sự mất cân bằng của Khí có thể làm rối loạn tâm trí và quá mức có thể gây ra các triệu chứng tâm thần như hưng cảm hoặc rối loạn lưỡng cực, lú lẫn, lo lắng nghiêm trọng và tăng động.
Ngoài việc tiêu hóa thức ăn và chất lỏng dạng khối và di chuyển chúng đến ruột non để chiết xuất và đồng hóa các chất dinh dưỡng, dạ dày cũng trích xuất năng lượng thuần túy sau khi sinh từ thức ăn và chất lỏng, và phối hợp với năng lượng lá lách, nó vận chuyển năng lượng thức ăn này qua hệ thống kinh mạch. đến phổi, nơi nó kết hợp với năng lượng không khí từ hơi thở.
Vì nó chịu trách nhiệm cung cấp năng lượng cho toàn bộ hệ thống sau khi sinh từ việc tiêu hóa thức ăn và chất lỏng, nên nó được coi là 'gốc rễ của sự sống sau khi sinh'. Các nhánh Vật lý của nó là cơ, môi, miệng và nước bọt. Chức năng hấp thụ năng lượng sau khi sinh này của dạ dày không được thừa nhận trong y học phương Tây, vốn chỉ tập trung vào sinh hóa của quá trình tiêu hóa và không thừa nhận khía cạnh năng lượng sinh học.

LARGE INTESTINE (RUỘT GIÀ)
Ruột Lớn là cơ quan Kim loại Dương quản lý sự phân tách cuối cùng trong khi phổi là cơ quan Kim loại  m được ghép nối với nó. Những cảm xúc kết nối với ruột già là những cảm xúc đau buồn, mất mát, tội lỗi, đau buồn trì trệ về cảm xúc và tinh thần và không thể hòa nhập với cuộc sống. Màu sắc nguyên tố kim loại của cơ quan này là trắng và xám hoặc bạc và nó gắn liền với mùa thu với thời gian hoạt động cao điểm của nó là từ 5 giờ sáng đến 7 giờ sáng.
Chức năng của kim loại là cung cấp cảm giác ranh giới và thói quen và chủ đề chính là thu hoạch thành quả của mùa hè mở rộng và tích trữ cho mùa đông lạnh giá sắp tới. Đó là một quá trình biến đổi từ sự sống sang cái chết và khi hành trình quay vào trong và trở nên nặng hơn, năng lượng sẽ di chuyển xuống dưới, quay trở lại trái đất.
Công việc của ruột già là loại bỏ các chất mà cơ thể không còn cần ở mức độ vật lý bằng cách tách chất tinh khiết khỏi chất không tinh khiết và chiết xuất chất lỏng từ vật chất để nó có thể được giải phóng dưới dạng khối rắn. Nó cũng thực hiện một loại cuối cùng của những gì không hữu ích ở cấp độ cảm xúc từ cảm xúc cũ cho đến hình ảnh bản thân. Những người bị mất cân bằng ruột già thường giữ chặt đồ cũ, cảm thấy hối tiếc và cứng nhắc, có xu hướng cầu toàn và nghĩ rằng không ai và không có gì là đủ tốt. Vào những thời điểm xúc động mạnh như đau buồn, nhu động ruột có thể trở nên bất thường dẫn đến táo bón hoặc tiêu chảy. Để khôi phục lại sự cân bằng, hành động phải được thực hiện để loại bỏ sự trì trệ, tăng tính linh hoạt, chuyển động và thay đổi.
Cảm xúc buồn bã vì mùa hè qua đi và mùa đông đang đến gần và cảm giác buồn bã vì mất mát những ngày nắng dài, kinh tuyến phổi cho phép chúng ta cảm nhận được nỗi đau nhưng cũng để tiếp tục, lấy những gì chúng ta cần và giải phóng những thứ còn lại. . Động lực được tạo ra bởi phổi và ruột già dạy chúng ta rằng cuộc sống là một chu kỳ thu nhận, buông bỏ và biến đổi.

LUNG (PHỔI)
Phổi là một trong 5 tạng thuộc  m và liên quan đến nguyên tố Kim.
Phổi chi phối Qi hoặc năng lượng của hơi thở, kiểm soát chức năng hô hấp và tạo thành rào cản giữa thế giới bên trong và bên ngoài khi không khí được trao đổi bên trong và bên ngoài. Nó tạo ra năng lượng từ không khí và phân phối nó qua toàn bộ cơ thể, vì tất cả các mạch máu dẫn đến phổi. Nó cũng hoạt động đồng thời với thận để điều chỉnh sự trao đổi chất nước, đóng một vai trò quan trọng trong hệ thống miễn dịch, kiểm soát các tuyến mồ hôi, lông trên cơ thể và độ ẩm trên da và mối quan hệ bên trong và bên ngoài với ruột già.
Những cảm xúc được kết nối với phổi là nỗi buồn và sự đau buồn, và một kiểu chia rẽ. Các triệu chứng của sự mất cân bằng bao gồm thở nông và khó thở, đổ mồ hôi, ho thường xuyên và cảm lạnh, mệt mỏi, dị ứng, hen suyễn, da khô, trầm cảm và khóc.
Các màu thuộc hành kim là bạc, trắng, xám và cam và nó hoạt động mạnh nhất vào mùa thu, nó có ảnh hưởng trực tiếp đến các mối quan hệ và tiền bạc của chúng ta.
Nếu chức năng phổi bình thường, khí lưu thông khắp cơ thể diễn ra nhịp nhàng và hài hòa tuy nhiên nếu thiếu năng lượng phổi sẽ hô hấp yếu, thở không đều, ít nói và mệt mỏi. Giữa da, tóc và phổi có mối quan hệ, nếu Khí phổi yếu thì Khí phòng ngự và các chất dinh dưỡng cần thiết cho da và tóc không bị phân tán.
Phổi có vai trò bảo vệ mạnh mẽ vì nó bảo vệ cơ thể khỏi sự xâm nhập qua da bằng cách kiểm soát việc đóng mở các lỗ chân lông để bảo vệ chống lại sự xâm nhập của các mầm bệnh hoặc năng lượng tiêu cực. Các dấu hiệu của sự xâm nhập hoặc rối loạn chức năng của phổi là cảm thấy lạnh, sốt, nghẹt mũi, chảy nước mũi, ho và có thể là hen suyễn. Nếu khí ở phổi yếu và thiếu thì không đủ khí phòng vệ, các triệu chứng có thể biểu hiện như da và tóc thô ráp, khô ráp.
Khi kênh phổi đi qua cổ họng, nó là cửa ngõ của hô hấp và là cơ quan phát âm nên khi có luồng năng lượng tốt thì giọng nói sẽ rõ ràng và mạnh mẽ và ngược lại khi mất cân bằng có thể bị khàn giọng và đau họng..


BLADDER (BÀNG QUANG)
Bàng quang được ghép nối với Thận vì nó là cơ quan nước thuộc Dương, trong khi Thận là cơ quan  m theo hệ thống 5 yếu tố của y học cổ truyền Trung Quốc và màu của nó là màu xanh lam đậm. Thời gian hoạt động mạnh nhất của Bladders là từ 3 giờ chiều đến 5 giờ chiều, đó là lý do tại sao không nên uống nước sau 6 giờ tối để Thận được nghỉ ngơi qua đêm và bạn không bị quấy rầy giấc ngủ khi phải đi tiểu vào nửa đêm.
Bất kỳ sự mất cân bằng nào trong hệ thống Bàng quang có thể gây ra các triệu chứng tâm lý như sợ hãi vô cớ, không có khả năng đưa ra quyết định và khả năng đạo đức giảm sút. Nếu sự mất cân bằng trở nên cực đoan, nó có thể dẫn đến những cảm xúc như ghen tị, nghi ngờ và giữ mối hận thù lâu dài.
Bàng quang còn được gọi là 'Bộ trưởng của Hồ chứa', có nhiệm vụ lưu trữ và bài tiết nước tiểu hoặc chất thải từ thận và chỉ có chức năng này như một cơ quan. Tuy nhiên, với tư cách là một hệ thống năng lượng, bàng quang có liên quan mật thiết đến các chức năng và sự cân bằng của hệ thần kinh tự chủ. Điều này là do kinh tuyến năng lượng Bàng quang chạy dọc theo phần sau của cơ thể từ đầu để chữa bệnh, với hai nhánh song song chảy dọc theo mỗi bên của cột sống.
Điều này giải thích tại sao rất nhiều người trong chúng ta bị đau lưng và tại sao massage lưng lại phổ biến và hiệu quả vì nó thực sự kích thích dòng chảy của năng lượng hoặc khí dọc theo các nhánh này của kinh tuyến bàng quang, cho phép hệ thống thần kinh tự trị giữ chúng ta lại với cuộc sống hàng ngày. để thư giãn và phục hồi hệ thống thần kinh phó giao cảm để tiếp quản. Liệu pháp xoa bóp của Trung Quốc như Trẻ hóa cột sống , tập trung chủ yếu vào bốn nhánh cột sống này của kinh tuyến Bàng quang vì ảnh hưởng trực tiếp của chúng đến hệ thống thần kinh tự quản, điều chỉnh tất cả các chức năng quan trọng cơ bản của cơ thể.


KIDNEYS (THẬN)
Thận đóng vai trò thiết yếu trong việc phân phối và quản lý nước và chất lỏng trong cơ thể chúng ta và là cơ quan kết nối với hành Thủy. Các chức năng chính của thận là tiếp nhận và lưu trữ sinh lực, tinh chất hoặc Qi và vì lý do này được gọi là “pin sự sống”. Tinh chất được lưu trữ trong thận ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, tăng trưởng và phát triển của chúng ta. Bản chất của Thận là âm trong khi Khí là dương và chúng phụ thuộc vào nhau để duy trì sự cân bằng thể chất động.
Thận yếu dẫn đến đau nhức và yếu lưng, đầu gối, mờ mắt và trí nhớ kém. Sự thiếu hụt âm có thể gây ra sự mất cân bằng và sinh ra các cơn sốt, đổ mồ hôi ban đêm, chóng mặt, ù tai và những giấc mơ về tình dục. Thận dương suy giảm chức năng làm ấm của thận mang đến các triệu chứng suy kiệt, chân tay lạnh, đi tiểu nhiều lần dẫn đến khả năng sinh sản không đủ, liệt dương, xuất tinh sớm và tử cung lạnh.
Kinh nguyệt bình thường, quá trình sinh sản và phát triển trước khi sinh đều tuân theo đủ Khí nhưng nếu khí đó yếu thì sẽ xảy ra hiện tượng kinh nguyệt không đều, mất kinh và vô sinh.
Xương chắc khỏe cần có tủy, một sản phẩm từ tinh hoa của thận. Thiếu chất này sẽ dẫn đến đau nhức, yếu vùng thắt lưng và đầu gối và theo y học cổ truyền Trung Quốc “răng là phần còn lại của xương”, do đó tinh khí của thận kém được nuôi dưỡng sẽ gây ra tình trạng lung lay, rụng răng. Chất lượng tóc cũng bị ảnh hưởng bởi chất lượng của thận khí, đó là lý do tại sao nam giới bị thận yếu sẽ bị hói sớm.
Tai được kết nối với thận, vì vậy thính giác cũng phụ thuộc vào thận khí. Nếu đầy đủ thì thính lực tốt, nếu không sẽ bị điếc và ù tai, đi tiểu nhiều lần, liệt dương, xuất tinh sớm, hiếm muộn.